อะลูมิเนียม อะลูมิเนียมแปรรูป เรียกว่าหม้อขนาดใหญ่สามารถผลิตอะลูมิเนียมได้มากกว่า 2 ตันในแต่ละวัน แต่บริษัทต่างๆสามารถและเพิ่มผลผลิตนั้นได้โดยการเชื่อมต่อพอตหลายตัวเข้าด้วยกันในพอตไลน์ โรงงานถลุงแร่หนึ่งแห่งอาจมีหนึ่งหม้อหรือมากกว่านั้น แต่ละแห่งมีหม้อ 200 ถึง 300 ใบ ภายในหม้อเหล่านี้ การผลิต อะลูมิเนียม ยังคงดำเนินต่อไปทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อให้แน่ใจว่าโลหะยังคงอยู่ในรูปของเหลว
วันละครั้ง คนงานสูบฉีดอะลูมิเนียมออกจากกระถาง โลหะส่วนใหญ่ถูกกันไว้เพื่อสร้างโลหะหลอม อะลูมิเนียมหลอมเหลวจะถูกส่งต่อไปยังเตาเผาขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถนำไปผสมกับโลหะอื่นเพื่อสร้างโลหะผสม จากนั้นโลหะจะผ่านกระบวนการทำความสะอาดที่เรียกว่าฟลักซ์ ฟลักซ์ซิงใช้ก๊าซ เช่น ไนโตรเจนหรืออาร์กอนเพื่อแยกสิ่งเจือปนและนำสิ่งเจือปนเหล่านั้นขึ้นสู่พื้นผิว เพื่อให้สามารถกำจัดสิ่งเจือปนออกไปได้
จากนั้นอะลูมิเนียมบริสุทธิ์จะถูกเทลงในแม่พิมพ์ และทำให้เย็นลงอย่างรวดเร็ว โดยการฉีดน้ำเย็นลงบนโลหะ อะลูมิเนียมบางส่วนที่ระบายออกจากกระถางไม่ได้ผ่านการผสมหรือทำความสะอาด แต่จะเทลงในแม่พิมพ์โดยตรง ซึ่งจะทำให้เย็นลงอย่างช้าๆ และแข็งตัวจนเป็นแท่งหล่อหรือหลอมละลาย โรงงานอะลูมิเนียมขั้นต้นจะขายโลหะหลอมเหลวให้กับโรงหล่อ โรงหล่อจะคืนสภาพอะลูมิเนียมให้อยู่ในสถานะของเหลวและดำเนินการผสมโลหะผสมและฟลักซ์
จากนั้นพวกเขาจะเปลี่ยนอะลูมิเนียมเป็นชิ้นส่วนต่างๆ สำหรับเครื่องรถยนต์ และการใช้งานอื่นๆ โดยใช้เทคนิคการประดิษฐ์ดังต่อไปนี้ การหล่ออะลูมิเนียมสามารถหล่อเป็นรูปร่างได้หลากหลายไม่สิ้นสุด โดยการเทโลหะที่หลอมละลายลงในแม่พิมพ์ เมื่ออะลูมิเนียมเย็นตัวและแข็งตัวก็จะมีรูปร่างเหมือนแม่พิมพ์ การหล่อใช้เพื่อสร้างวัตถุที่เป็นของแข็งและมีรูปร่างเฉพาะตัว เช่น ชิ้นส่วนเครื่องยนต์รถยนต์ ค้อนอะลูมิเนียม และก้นเตารีดไฟฟ้า
การกลิ้ง โดยการผ่านแท่งอะลูมิเนียมที่ร้อนซ้ำๆผ่านลูกกลิ้งหนัก โลหะสามารถถูกทำให้แบนเป็นแผ่นบางหรือแม้แต่แผ่นฟอยล์บางเวเฟอร์ได้ ใช้เวลาประมาณ 10 ถึง 12 รอบในการทำฟอยล์ที่บางที่สุด ซึ่งอาจหนาเพียง 0.15 มิลลิเมตร การอัดรีดและการอัดขึ้นรูปเกี่ยวข้องกับการบีบอะลูมิเนียมที่อ่อนตัวผ่านแม่พิมพ์ รูปร่างของการเปิดแม่พิมพ์จะเป็นตัวกำหนดรูปร่างของอะลูมิเนียมที่อัดขึ้นรูป
การตีขึ้นรูป การตีขึ้นรูปเป็นกระบวนการที่อะลูมิเนียมถูกตอกหรืออัด ทำให้ได้โลหะที่แข็งแรงเป็นพิเศษ วิธีนี้ทำให้อะลูมิเนียมหลอมเหมาะสำหรับชิ้นส่วนที่รับแรงเค้นของเครื่องบินและรถยนต์ การวาด ในการทำลวด แท่งอะลูมิเนียมจะถูกดึงผ่านชุดดายที่เล็กลงเรื่อยๆซึ่งเป็นกระบวนการที่เรียกว่าการวาด การวาดอะลูมิเนียมสามารถผลิตลวดที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 10 มิลลิเมตร
การตัดเฉือน การตัดเฉือนแบบดั้งเดิม เช่น การกลึง การกัด การคว้าน การต๊าป และการเลื่อย สามารถดำเนินการกับอะลูมิเนียมและโลหะผสมได้อย่างง่ายดาย การตัดเฉือนมักใช้เพื่อผลิตสลักเกลียว สกรู และฮาร์ดแวร์ชิ้นเล็กๆอื่นๆ อะลูมิเนียมเป็นโลหะที่น่าดึงดูดและมักไม่ต้องการการเคลือบผิว แต่สามารถขัดเงา ทาสี และชุบไฟฟ้าได้ ตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตเบียร์และโซดาใช้กระบวนการพิมพ์เพื่อติดฉลากบนกระป๋องอะลูมิเนียม
สูตรการพิมพ์ทั่วไปมักเป็นการเคลือบแลคเกอร์ที่ทั้งยึดเกาะได้ดีกับอะลูมิเนียมและให้ความสวยงาม การใช้และการรีไซเคิลอะลูมิเนียม ด้วยความอเนกประสงค์ อะลูมิเนียมจึงเหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย อันที่จริงมันเป็นโลหะที่ใช้มากเป็นอันดับ 2 รองจากเหล็กกล้า โดยมีการผลิตขั้นต้นต่อปีสูงถึง 24.8 ล้านตัน ในปี 2550 ผลผลิตส่วนใหญ่ไปสู่กระป๋องอะลูมิเนียม 187 พันล้านกระป๋องที่ผลิตทั่วโลก อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดของอะลูมิเนียม
การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จากอะลูมิเนียม ทุกอย่างตั้งแต่ขอบล้อไปจนถึงฝาสูบ ลูกสูบ และหม้อน้ำ ทำให้รถมีน้ำหนักเบาขึ้น ลดการใช้เชื้อเพลิงและระดับมลพิษ จากการประมาณการบางอย่าง รถยนต์ที่ใช้อะลูมิเนียม 331 ปอนด์ ควรมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลง 0.43 แกลลอนต่อ 100 ไมล์ นี่คือการใช้อะลูมิเนียมที่สำคัญอื่นๆ ยานยนต์และการขนส่ง ชิ้นส่วนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ตัวถังและชิ้นส่วนเครื่องบิน แผ่นป้ายทะเบียน
อาคารและการก่อสร้าง ผนังและหลังคา รางน้ำ กรอบหน้าต่าง สีภายในและภายนอก ฮาร์ดแวร์ กระป๋องและฝาปิด กระป๋องเครื่องดื่มและอาหาร ที่ปิดขวด บรรจุภัณฑ์ อะลูมิเนียมฟอยล์ ห่อฟอยล์ ถาดอะลูมิเนียม กระดาษห่อลูกอมและหมากฝรั่ง ไฟฟ้า สายไฟและสายโทรศัพท์ หลอดไฟ สุขภาพและอนามัย ยาลดกรด ยาสมานแผล แอสไพรินบัฟเฟอร์ วัตถุเจือปนอาหาร การปรุงอาหาร ช้อนส้อม หม้อและกระทะ อุปกรณ์กีฬาและสันทนาการ ไม้กอล์ฟและไม้เบสบอล
น่าประหลาดใจที่อะลูมิเนียมส่วนใหญ่ที่เคยทำมายังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน นั่นเป็นเพราะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยไม่สูญเสียคุณภาพ อะลูมิเนียมส่วนใหญ่ที่นำมารีไซเคิลมาจากหนึ่งในสามแหล่ง ได้แก่ กระป๋องเครื่องดื่มที่ใช้แล้ว ชิ้นส่วนจากรถยนต์เก่า และเศษที่เก็บรวบรวมระหว่างการผลิตผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียม การรีไซเคิลกระป๋องอะลูมิเนียมเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของการเคลื่อนไหว
เพื่อความยั่งยืนสมัยใหม่ โครงการรีไซเคิลกระป๋องระดับประเทศโครงการแรกเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2511 และในปัจจุบัน มีการรีไซเคิลกระป๋องประมาณ 66 พันล้านใบในแต่ละปีในสหรัฐอเมริกาเพียงแห่งเดียว การรีไซเคิลกระป๋องอะลูมิเนียมเป็นกระบวนการวงปิดซึ่งหมายความว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทำขึ้นหลังจากกระบวนการรีไซเคิลจะเหมือนกับผลิตภัณฑ์ก่อนหน้า มีหกขั้นตอนในการรีไซเคิลกระป๋องแบบวงปิด กระป๋องอะลูมิเนียมเก่าถูกนำไปยังโรงงานถมอะลูมิเนียม
กระป๋องถูกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ชิ้นส่วนจะถูกป้อนเข้าเตาหลอม อะลูมิเนียมที่หลอมละลายจะเย็นตัวและแข็งตัวเป็นแท่งสี่เหลี่ยม หลอมขึ้นรูปเป็นแผ่นอะลูมิเนียมบางๆ แผ่นบางใช้ทำกระป๋องใหม่ นวัตกรรมส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมอะลูมิเนียมเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการรีไซเคิล การผลิตอะลูมิเนียมเบื้องต้นต้องใช้พลังงานมหาศาล นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลต่อภาวะโลกร้อน จากข้อมูลของสถาบันอะลูมิเนียมนานาชาติ
การผลิตสต๊อกอะลูมิเนียมใหม่ จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากมนุษย์ทั่วโลก 1 เปอร์เซ็นต์ สิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ของอุตสาหกรรมคือการลดการปล่อยก๊าซเหล่านี้ผ่านมาตรการลด และเพิ่มการรีไซเคิลและการใช้อะลูมิเนียมในยานพาหนะ เครื่องบิน เรือบรรทุกสินค้า และรถไฟ อันที่จริง การใช้ชิ้นส่วนอะลูมิเนียมน้ำหนักเบาในยานยนต์เป็นหนึ่งในความก้าวหน้าที่สำคัญที่สุด
ในการออกแบบและผลิตยานยนต์ วัสดุที่หนักกว่าทุกกิโลกรัม ที่ถูกแทนที่ด้วยอะลูมิเนียมจะส่งผลให้สามารถกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 22 กิโลกรัม ตลอดอายุการใช้งานของยานพาหนะ การใช้งานที่มีแนวโน้มอีกประการหนึ่งคือการใช้อะลูมิเนียมในรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิง นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพอร์ดู เพิ่งค้นพบว่าอะลูมิเนียมสามารถนำมาใช้เพื่อผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กระบวนการนี้เริ่มต้นด้วยเม็ดอะลูมิเนียมซึ่งผสมลงในแกลเลียมเหลวเพื่อผลิตอะลูมิเนียม-แกลเลียมเหลว เมื่อเติมน้ำอะลูมิเนียมจะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนเพื่อสร้างเจล นอกจากนี้ยังผลิตก๊าซไฮโดรเจนซึ่งสามารถรวบรวมและนำไปใช้เป็นพลังงานให้กับเซลล์เชื้อเพลิงได้อีกด้วย นวัตกรรมเช่นนี้จะเพิ่มความต้องการอะลูมิเนียม และแม้ว่าโลหะจะมีอายุค่อนข้างน้อย
แต่ก็เป็นหนึ่งในโลหะที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของอารยธรรมมนุษย์ เมื่อนักโบราณคดีและนักมานุษยวิทยาในวันพรุ่งนี้ใคร่ครวญถึงสังคมในศตวรรษที่ 19, 20 และ 21 พวกเขาอาจเรียกมันว่ายุคอะลูมิเนียม โดยวางถัดจากยุคหิน สำริด และเหล็กว่าเป็นหนึ่งในยุคที่สำคัญที่สุดของมนุษย์
อ่านต่อได้ที่ : ทหาร อธิบายกองทัพสหรัฐกำลังพัฒนาเครื่องแบบทหารราบขั้นสูง